BTricks

Dung Quất “trở mình”

Sau một thời gian dài “ngủ đông” trong thu hút đầu tư vì chịu tác động của khủng hoảng kinh tế, Dung Quất (Quảng Ngãi) đã “trở mình” bằng những tín hiệu sáng từ các dự án đầu tư mang lại trong năm 2014.

Đa dạng đối tác đầu tư 

Ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (Quảng Ngãi) ghi nhận trong năm 2014, tình hình xúc tiến đầu tư vào Dung Quất được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh đầu tư ngoài nước. Bên cạnh đó, nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Dung Quất, như: Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Công ty VIJAGAS (Nhật Bản), Công ty Sanyi Resources Pte Ltd (Singapore), Tập đoàn Mitsui và Công ty Tedi Port, Tập đoàn Hanes Brand (Mỹ), Hanvina (Hàn Quốc) và một số tập đoàn lớn trong nước. Sau khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ngãi, ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc điều hành JETRO đánh giá, Quảng Ngãi là một trong những thị trường đầu tư có nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn hướng tới và JETRO sẽ trở thành cầu nối để ngày càng có nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản đến với tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài thể hiện quyết tâm triển khai dự án (DA) có quy mô lớn tại KKT Dung Quất thuộc các ngành, lĩnh vực nhiệt điện, điện - khí, bột giấy như Tập đoàn Sojitz đang nghiên cứu để hợp tác với Tập đoàn JK (Ấn Độ) để đầu tư nhà máy bột giấy, công suất 150.000 tấn/năm.

Điểm sáng trong thu hút đầu tư vào Dung Quất là hai dự án trọng điểm đang khởi động có tổng vốn khoảng 4 tỷ USD (Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất với vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD và dự án mở rộng, nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có vốn đầu tư dự kiến từ 1,8 - 2 tỷ USD). Tín hiệu đó đang được hiện thực hóa khi vào tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã khẳng định đầu tư và xác lập tiến độ đầu tư DA nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu lên 9 - 10 triệu tấn/năm, dự kiến năm 2017 sẽ khởi công xây dựng. Trong khi đó, DA Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất do Tập đoàn Sembcorp (Singapore) làm chủ đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch Điện VII và cho phép đầu tư theo hình thức BOT. Hiện Sembcorp đã ký hợp đồng với Công ty Tư vấn Điện 1 (thuộc EVN) để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi của DA. Đồng thời, chủ đầu tư tiến hành đàm phán các hợp đồng đầu tư BOT, bảo lãnh tài chính, bảo lãnh nguồn than nhập khẩu, hợp đồng thỏa thuận giá bán điện…

Sức hút mới của Dung Quất không thể không nói đến DA Tổ hợp Khu công nghiệp - Khu đô thị, thương mại VSIP do Công ty TNHH Liên doanh Việt Nam - Singapore đầu tư. Đến nay, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút 9 DA đầu tư 100% vốn nước ngoài, với tổng vốn đăng ký khoảng 200 triệu USD. Trong số này, 3 DA đang đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến các nhà máy sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2014 và đầu năm 2015.

Tiếp tục “mở đường” cho Dung Quất

Để thực hiện các dự án, tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện cuộc di dời dân quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Dự tính, sẽ có khoảng 2.500 hộ dân trên địa bàn KKT Dung Quất phải di dời để nhường đất xây dựng các dự án lớn. Số lượng di dân lần này rất lớn, bởi nếu tính trong suốt 18 năm hình thành và phát triển thành KKT năng động như bây giờ, Dung Quất “chỉ mới” di dời tổng cộng 1.800 hộ dân.

Chạy đua cùng thời gian, BQL KKT Dung Quất hiện đang khẩn trương hoàn thành kế hoạch tổng thể bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Song song đó, BQL KKT Dung Quất cũng công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng - Đập Cà Ninh (diện tích gần 200ha), đủ để đưa khoảng 2.000 hộ dân ở hai thôn Tân Hy và Sơn Trà, xã Bình Đông vào tái định cư. Đồng thời, đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để thực hiện di dời dân, đáp ứng theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, từ kế hoạch cho đến triển khai thực hiện sẽ là quá trình dài với những khó khăn và thử thách. Vì bài học di dời dân nhường đất cho dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn còn nóng hổi khi cuộc sống của người dân đến nơi ở mới không bằng nơi ở cũ. Không những vậy, khiếu kiện về chính sách chi trả đền bù xảy ra liên miên…

Ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm trưởng BQL KKT Dung Quất, cho biết: Để “rộng đường” cho Quảng Ngãi đón các nhà đầu tư, nhất là các dự án đầu tư ngành công nghiệp nhẹ vào Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, mới đây, Chính phủ đã chấp thuận nguyên tắc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, mở rộng quy mô khu công nghiệp giai đoạn 1 từ 458ha lên 660ha.

MINH KHUÊ
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment