BTricks

DN giấy than khó vì thủ tục nhập nguyên liệu nhiêu khê

TBKTSG Online – Hàng trăm container nguyên liệu giấy nhập khẩu về để sản xuất của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn bị ách tắc tại cảng Cát Lái gần hai tháng nay do thủ tục nhập khẩu nhiêu khê, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu để sản xuất.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hôm nay (14-1), ông Cao tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn cho biết, dù đã liên tục gởi đơn kiến nghị lên các bộ ngành liên quan, nhưng lô hàng nhập khẩu của công ty vẫn bị tắc tại cảng.

Theo ông Vị, nguyên liệu giấy mà Công ty Giấy Sài Gòn nhập về, theo tiêu chuẩn của các nước là giấy nguyên liệu nhưng theo quy định của Việt Nam lại là phế liệu nên thủ tục nhập khẩu rất nhiêu khê. Hệ lụy là hiện có hàng ngàn tấn giấy nguyên liệu vẫn còn ách tắc tại cảng chưa thể giải quyết được vì không đủ điều kiện nhập khẩu.

Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn thi hành trong việc thực hiện nhập khẩu phế liệu, ngoài danh mục phế liệu được phép nhập khẩu sử dụng làm nguyên liệu do Chính phủ ban hành ngày 19-12-2014, nên vấn đề nhập nguyên liệu giấy chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết.

“Nhà sản xuất giấy trong nước luôn thua các nhà sản xuất giấy nước ngoài bởi chi phí sản xuất trong nước vừa cao hơn và các thủ tục nhập khẩu bột giấy nguyên liệu luôn bị làm khó dễ, gây khó khăn cho nhà sản xuất trong nước. Hiện nay, ngoài việc phải lo cạnh tranh với sản phẩm giấy nhập, doanh nghiệp còn lo xử lý các khó khăn về thủ tục trong nước”, ông Vị than thở. 

Hiện nay, ngoài tổ chức mạng lưới thu mua giấy phế liệu thì Giấy Sài Gòn còn phải nhập phẩu đến 50% nguyên liệu mới đủ sản xuất.

Đánh giá về tình hình sản xuất của ngành giấy, Bộ Công Thương cho rằng năm 2014 ngành giấy tiếp tục gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh quyết liệt của các sản phẩm giấy nhập khẩu có xu hướng tăng từ các nước như Indonesia, Thái Lan. Trong khi đó, hầu như các dự án đầu tư sản xuất giấy và bột giấy trong nước khiển khai chậm.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Vũ Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cho biết năm 2014 cả nước nhập khoảng 1,3 triệu tấn giấy các loại. Trong đó, các loại giấy nhập khẩu nhiều là giấy in hóa đơn (khoảng 30.000 tấn), giấy cảm nhiệt (7.000 tấn) và nhiều loại giấy cao cấp khác.

Hiện các loại giấy in, giấy viết là những sản phẩm giấy mà nhà sản xuất trong nước cạnh tranh khốc liệt với giấy nhập khẩu.
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment