BTricks

HAP: Hoạt động của bệnh viện quốc tế Green dự kiến có lãi từ năm 2016

(NDH) BVCS đánh giá khả quan về tiềm năng tăng trưởng của dự án Bệnh viện quốc tế Green nhờ hoạt động tập trung vào các chuyên khoa có nhu cầu xã hội cao là sản nhi và phẫu thuật thẩm mĩ...

Kế hoạch 2015 tăng trưởng mạnh, tỷ suất cổ tức hấp dẫn

Công ty Cổ phần Tập Đoàn Hapaco (mã HAP - HOSE)đặt kế hoạch tổng doanh thu 517 tỷ (+23% so với năm trước) và lợi nhuận trước thuế 60 tỷ (+69% so với năm trước). Kế hoạch cổ tức 2015 bằng với 2014 là 10% (5% tiền, 5% cổ phiếu) tương ứng tỷ suất cổ tức 14%.

BVSC cho rằng kế hoạch trả cổ tức 2015 của HAP là khả thi dựa trên lợi nhuận đã đạt được và số dư tiền gửi lớn của công ty. Ngoài ra, sau khi đã thanh toán 5% cổ tức 2014 bằng tiền mặt, HAP vẫn còn 5% cổ tức bằng cổ phiếu năm 2014 chưa chốt quyền.

Lợi nhuận 6 tháng 2015 bằng kết quả cả năm 2014 nhờ hoạt động tài chính

Quý I/2015, HAP đạt doanh thu 83 tỷ (+4% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 15 tỷ (+ 614% so với cùng kỳ). Trong khi hoạt động sản xuất giấy duy trì ổn định, tăng trưởng lợi nhuận đạt được chủ yếu nhờ khoản lãi tài chính 17 tỷ (+160% so với cùng kỳ), trong đó có 15 tỷ từ hợp đồng mua cổ phần và hợp tác đầu tư tại KCN Hải Phòng.

Đại diện công ty cho biết trong quý II/2015 công ty tiếp tục hạch toán lãi tài chính từ hợp đồng này và lợi nhuận sau thuế 6 tháng 2015 sẽ đạt xấp xỉ cả năm 2014 (28 tỷ, tăng 30% so với cùng kỳ).

Hoạt động của bệnh viện quốc tế Green dự kiến có lãi từ năm 2016

Đi vào hoạt động từ tháng 11/2014, dự án bệnh viện quốc tế Green được Hapaco đầu tư gần 450 tỷ (trong đó giai đoạn 1 đã đầu tư 360 tỷ), với quy mô 206 giường bệnh, hoạt động chính gồm sản khoa, nhi khoa và phẫu thuật thẩm mỹ. Công ty cho biết hoạt động của bệnh viện được Bộ Y tế đánh giá cao về chất lượng và tốc độ tăng trưởng. Trong năm 2015, doanh thu từ bệnh viện dự kiến đạt 36 tỷ. Bệnh viện dự kiến sẽ có lãi sau 1 năm hoạt động (so với mức trung bình 2-3 năm của ngành).

BVCS đánh giá khả quan về tiềm năng tăng trưởng của dự án này nhờ hoạt động tập trung vào các chuyên khoa có nhu cầu xã hội cao là sản nhi và phẫu thuật thẩm mĩ, đặc biệt trong bối cảnh khu vực Hải Phòng hiện mới chỉ có bệnh viện quốc tế Hải Phòng đạt tiêu chuẩn chất lượng ngang với bệnh viện Green.

Hoạt động sản xuất giấy có tiềm năng tăng trưởng thấp

Ngành giấy tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. HAP có 3 sản phẩm chính là giấy đế, giấy tissue và giấy kraft. Nhu cầu của giấy đế trong tương lai sẽ không tăng trưởng nhiều. Giấy tissue của Hapaco là mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng thị phần chủ yếu thuộc các doanh nghiệp ngoài, Hapaco không có lợi thế cạnh tranh ở sản phẩm này.

Hiện HAP chưa có kế hoạch nâng cao công suất sản xuất, do đó khả năng tăng trưởng doanh thu từ sản xuất giấy trong các năm tới dự báo không cao.

Trong bối cảnh đó, HAP sẽ chuyển hướng sang các hoạt động khác. Ngoài hoạt động y tế với bệnh viện Green, HAP dự kiến sẽ đầu tư vào liên doanh sản xuất rượu vodka, rượu hoa quả và nước ngọt. Mục tiêu của công ty là giảm doanh thu từ giấy xuống còn 40% tổng doanh thu trong các năm tới.

Nhờ thoái vốn khỏi CTCP Khu CN Hải Phòng và đưa vào hoạt động bệnh viện Green, sức khỏe tài chính của HAP đã được cải thiện đáng kế trong các quý gần đây và dự báo sẽ tiếp tục được nâng cao khi dòng tiền từ hoạt động bệnh viện tăng trưởng.

Việc lấn sân sang hoạt động y tế là bước chuyển hợp lý

Với KQKD 2 quý đầu năm tăng trưởng ấn tượng, BVCS đánh giá cao khả năng hoàn thành kế hoạch 2015 của HAP. Với lợi nhuận trước thuế 2015 dự báo đạt 60 tỷ (trong đó dự báo đóng góp từ hoạt động tài chính đạt 40 tỷ, từ sản xuất giấy đạt 20 tỷ), P/E forward 2015 của HAP dự kiến ở mức 4,9 lần, tương đối hấp dẫn để đầu tư. BVCS đánh giá việc lấn sân sang hoạt động y tế là bước chuyển hợp lý của HAP nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, trong bối cảnh ngành giấy dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.


Bình Minh - Người đồng hành
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment